Van bi (Ball Valve) là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại van bi.

                                                                                     Hình ảnh các sản phẩm Valve của hãng S-LOK

I. Van bi là gì?

Van bi là loại van được sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất trong các ứng dụng dân dụng và công nghiệp hiện nay với mục đích chính là đóng, mở hoặc điều tiết dòng chảy của môi chất. Van bi được chia thành nhiều loại khác nhau như van bi nối ren, nối bích, van điều khiển điện, van điều khiển khí nén,…

 

Van bi, có tên tiếng anh là Ball Valve – là loại van được sử dụng vô cùng rộng rãi và phổ biến với mục đích điều tiết hoặc đóng/mở dòng chảy của môi chất trong hệ thống đường ống. Chúng được gọi là van bi bởi cơ chế hoạt động của loại van này sử dụng một viên bi dạng rỗng nằm bên trong phía thân van để đóng, mở hoặc điều tiết dòng chảy thông qua phần tay điều khiển (có thể là dạng thủ công hoặc tự động).

 

Van bi được sử dụng vô cùng rộng rãi trong hầu hết các ứng dụng dân dụng và công nghiệp. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy van ngay từ các đường ống nước sinh hoạt hàng ngày cho tới các hệ thống dẫn nước, dẫn khí trong các nhà máy công nghiệp. Gần như nơi đâu xuất hiện hệ thống dẫn chất lỏng hoặc chất khí đều có sự xuất hiện của loại van này.

II. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ball valve:

1.    Cấu tạo

Van bi, cũng như các loại van khác (van cầu, van cổng, van bướm), có cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau như body, bonnet, seat, spring, stem,… tuy nhiên điểm khác nhau cơ bản giữa chúng là cơ chế đóng mở cũng như mục đích sử dụng. Dưới đây là một số bộ phận chính cấu thành nên loại van này:

  • Thân van (Body):Thân van thường làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau như đồng, gang, thép, thép không gỉ,… có chức năng liên kết các bộ phận bên ngoài và tạo thành một khối thống nhất, chịu tác động bên ngoài của môi trường, va đâp và bảo vệ các bộ phận bên trong và cho phép môi chất di chuyển bên trong, mà không rò rỉ ra bên ngoài. Tùy vào thiết kế, mà thân van có thể được đúc thành một khối, hai khối hoặc ba khối.
  • Trục van (Stem):Trục van là bộ phận truyền động, truyền momen xoắn từ tay điều khiển (đối với van điều khiển cơ bằng tay quay, tay vặn). Một đầu trục van được liên kết với tay van, đầu còn cái liên kết cơ khí với phần viên bi tạo thành một khối chắc chắn, đảm bảo phần viên bi đi chuyển theo đúng hành trình mong muốn thông qua tay điều khiển. Tùy vào điều kiện hoạt động, mà nhà sản xuất hoặc người dùng lựa chọn vật liệu của trục van cho phù hợp.
  • Viên bi (Ball):Là bộ phận đặc trưng của van, liên quan đến cơ chế hoạt động của van so với các loại van khác. Bi của van nằm bên trong, chính giữa của van, được khoét rỗng hai đầu đồng tâm, có tác dụng cho phép hoặc ngăn chặn, điều tiết dòng chảy lưu thông.
  • Vòng đệm (Seal & Seat):Vòng đệm nằm bên trong có hai loại:
    • Seal:Được thiết kế với mục đích làm kín thân với trục van. Seal đảm bảo độ kín giữa thân van & trục van, giúp môi chất không bị rò rỉ ra ngoài.
    • Seat:Được thiết kế để làm kín viên bi. Seat có chức năng vô cùng quan trọng trong cơ chế hoạt động của van, giúp đảm bảo độ kín khít giữa viên bi và thân van, không cho môi chất rò rỉ khi viên bi cố định hay chuyển động.

Tùy vào đặc tính của môi chất, áp suất & nhiệt độ làm việc mà nhà sản xuất hay người dùng lựa chọn vật liệu của vòng đệm, giúp van hoạt động ổn định & kéo dài tuổi thọ của van.

  • Bạc lót trục van (Packing):Là bộ phận cố định trục van & thân van, cho phép trục thực hiện chuyển động xoay tròn bên trong bạc lót. Tuy nhiên cũng có những nhà sản xuất thiết kế không sử dụng bạc lót cho van.
  • Bu lông & đai ốc (Bolt & nuts):Là bộ phận dùng để liên kết các mảnh của thân van (trong những thiết kế van hai mảnh & ba mảnh), liên kết các bộ phận khác của van thành một khối đồng nhất. Bu long & đai ốc thường được làm bằng thép không gỉ, hoặc thép carbon.
  • Nắp van (Bonnet):Là bộ phận nằm ở giữa tay điều khiển và thân van, bên ngoài của trục van, có tác dụng bảo vệ trục van và làm kín.
  • Bộ phận truyền động (Operating):Tùy vào thiết kế, có hai loại truyền động chính:
    • Điều khiển thủ công:Được sử dụng nhiều đối với các dòng van nhỏ, hoặc vận hành thủ công thông qua dạng tay gạt (Lever Operating) hoặc tay quay (Handwheel Operating).
    • Điều khiển thông qua thiết bị truyền động (actuator):Có hai loại chính là thiết bị truyền động điện (electric actuator) và thiết bị truyền động khí nén (pneumatic actuator). Các thiết bị truyền động này cho phép chúng ta điều khiển để tạo ra góc quay mong muốn nằm trong thân van, qua đó đóng/mở hoặc điều tiết dòng chảy.

                                                                          Hình ảnh cấu tạo của van bi.

 

2. Ưu và nhược điểm của van bi:

Ưu điểm của Ball valve

  • Có cấu tạo đơn giản, nhưng rất chắc chắn, dễ vận hành.
  • Chịu được áp lực cao, thích nghi tốt với nhiều loại môi trường khắc nghiệt.
  • Cực kỳ phù hợp với những ứng dụng đóng/mở, đặc biệt là những ứng dụng đóng/mở nhanh.

Nhược điểm của Ball Valve

  • Do là dòng van dùng để đóng/mở nhanh nên áp suất ma sát giữa thân bi và gioăng làm kín là rất lớn. Những bộ phận này thường dễ bị hư trong quá trình sử dụng.
  • Không sử dụng được cho môi trường bẩn hoặc đặc sệt.

Thường sử dụng tốt với mục đích đóng/mở, nhưng khả năng điều tiết chính xác ở mức độ thấp & trung bình.

 

 

                                                  Video giới thiệu các loại Valve của Hãng S-LOK

III. GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN HANSUN: 

TẬP ĐOÀN HANSUN ( thương hiệu S-LOK KOREA) được thành lập vào năm 1993 tại 27 Noksansandan361-ro, Gangseo-gu, Songjeong-dong, Busan Hàn Quốc.

S-LOK KOREA là nhà sản xuất và cung cấp S-LOK khớp nối inox, van inox và ống tube đúc thủy lực.

S-LOK VIỆT NAM hiện nay là nhà phân phối S-LOK KOREA tại Việt Nam. Với hơn 8 năm kinh nghiệm hợp tác với S-LOK KOREA, chúng tôi luôn cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng chất lượng, dịch vụ tốt và những lời tư vấn kỹ thuật chính xác với nhu cầu của Quý Khách Hàng và đặc biệt là Quý Khách Hàng sẽ luôn nhận được mức giá tốt nhất và thời gian giao hàng nhanh nhất nếu hợp tác trực tiếp với S-LOK VIỆT NAM.

Phần lớn các sản phẩm van bi của hãng S-lok/Korea đều có sẵn tại kho của S-LOK VIỆT NAM tại TP. Hồ Chí Minh. Đối với hàng không có sẵn, thời gian giao hàng nhanh chóng, từ 03 – 04 tuần làm việc kể từ ngày đặt hàng.

 

                                                                            Hình ảnh ball valve của hãng S-LOK

Các sản phẩm của S-LOK đều được sản xuất dưới quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo hiệu suất đáng tin cậy tối đa, được cấp chứng chỉ bởi các tổ chức quốc tế uy tín như APS, DNV, Lloyd;s, API Monogram, API Spec.Q1, API ISO/TS 29001, KS, NS,…

Link tham khảo chứng chỉ: https://slokvietnam.com/certifications/

Nếu Quý Khách hàng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm của S-LOK KOREA, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để nhận được nhưng phản hồi nhanh nhất:

CÔNG TY TNHH S-LOK VIỆT NAM    

Add: 7/15 street 37, Hiep Binh Chanh Ward, Thu Duc City, HCM City.

Email: info@slokvietnam.com

Website: www.slokvietnam.com / www.taic.com.vn

Hotline: +84 938 681 611

Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng.

 

 

Related news

zalo-icon
phone-icon